top of page
Search
  • paweenasamathi357

โค้ชบาร์เซโลนา

อาชญากรรมห้าข้อของ โค้ชบาร์เซโลนา : การพึ่งการหมุนตาบอดของเมสซี่มากจนเกินความจำเป็นส่งผลให้เกิดความบกพร่องครั้งใหญ่


Tencent Sports, 10 เดือนพฤษภาคมข่าวสารเป็นฤดูลำดับที่สองต่อเนื่องกันบาร์เซโลนาถูกกำจัดออกมาจากแชมเปี้ยนส์ลีกโดยคู่ต่อสู้ในเลกแรกด้วยความเป็นต่อสามประตู ถึงแม้บาร์เซโลน่าจะยังคงครองแชมป์สองยุคถัดไป แม้กระนั้นเมื่อกลุ่มถูกเลือกออกจากแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยแนวทางที่ไม่เป็นประโยชน์ผู้ฝึกสอนจำเป็นต้องแบกรับความรับผิดชอบอย่างไม่ต้องสงสัย เวลาที่เขาอยู่ที่บาร์เซโลนา Valverde ได้รับคำชื่นชมมากมายก่ายกอง แต่ว่าเขาก็ทำผิดพลาดบางสิ่งบางอย่างเช่นเดียวกัน สื่อบอลที่รู้จักกันดี "SQUAWKA" นับข้อผิดพลาด 5 ประการของที่ปรึกษาบาร์เซโลนาที่บางทีอาจทำให้เกิดการไล่ออกของเขารวมทั้งการพึ่งพาอาศัยเมสซี่มากจนเกินความจำเป็น


1. พึ่งเมสซี่มากเกินความจำเป็น


บอกตรงๆว่าผู้ฝึกสอนคนใดจะไม่พึ่งเมสซี่? ตอนท้ายเขาเป็นผู้เล่นที่ดีเยี่ยมที่สุดในโลกแล้วก็เขาสามารถมีส่วนร่วมสำหรับในการรุกทุกด้านโดยเหตุนี้เขาจะเปลี่ยนเป็นแกนหลักในเกมรุกของกลุ่มอย่างไม่ต้องสงสัย แต่การเป็นศูนย์กลางของความผิดพลาดมิได้แสดงว่าเขาเป็นฝ่ายรุกทั้งผอง บาร์เซโลน่ามีผู้เล่นชั้นแนวหน้าเยอะแยะอยู่เป็นประจำเมื่อกวาร์ดิโอล่าหรือเอ็นริเก้เป็นผู้ฝึกสอนพวกเขาสามารถสร้างระบบที่สมควรสำหรับผู้เล่นกลุ่มนี้เพื่อแสดงบทบาทเป็นเมสซี่ อย่างไรก็แล้วแต่บาร์เซโลน่าของ Valverde ราวกับรถไฟกำลังจะตกรางรอคอยให้เมสซี่ช่วยแค่นั้น


การรุกของบาร์เซโลน่ามักอาศัยอัลบาด้านซ้ายสำหรับในการจ่ายบอลช่วย แม้กระนั้นความรู้ความเข้าใจของอัลบาสำหรับการรับบอลก็มาจากการส่งบอลในแนวเฉียงที่สวยสดงดงามของเมสซี แม้เมสซี่ถูกลบออกการรุกของบาร์เซโลนาจะเป็นอัมพาตอย่างสิ้นเชิงซึ่งแปลว่าเมื่อฝั่งตรงข้ามล้อมเมสซีการรุกของบาร์เซโลน่าจะไม่มีการคุกคาม นี่เป็นสิ่งที่โรม่าแล้วก็หงส์แดงทำและก็นี่เป็นเหตุผลที่จริงจริงที่บาร์เซโลนาถูกเลือกออกจากแชมเปี้ยนส์ลีกสองฤดูต่อเนื่องกัน


2. ให้โรกางร์โต้เป็นแบ็คขวา


ทุกคนถูกใจ Serge Roberto เขาเป็นผู้เล่น La Masia ผู้เดียวที่ยืนหยัดในกลุ่มชุดแรกเมื่อเอ็นริเก้เป็นผู้ฝึกสอน ในสมัยเอ็นริเก้โรกางร์โต้สามารถได้รับช่องทางลงเล่นเสมอไม่ว่าจะในตำแหน่งมิดฟิลด์หรือแบ็คขวา เมื่ออัลเวสออกมาจากกลุ่มบาร์เซโลนาควรต้องหาผู้มาตอบแทนรวมทั้งโรกางร์โต้ก็สามารถสะดุดตาได้ ในตำแหน่งนี้โรกางร์โต้ส่งผลงานที่ดี แม้กระนั้นเขาเป็นกองกลางเขาไม่สามารถที่จะพึ่งพาอาศัยความเร็วสำหรับเพื่อการฝ่าคู่แข่งขันได้และก็เมื่อป้องกันภัยต่อตัวคุณภาพของเขาชอบหายนะ


บาร์เซโลนาเซ็นสัญญากับเซเมโดเขามีความเร็วและก็ความรู้ความเข้าใจสำหรับการวิ่งของกองข้างหลังสุดยอด แต่เขามิได้ถูกรวมกับกลุ่มอย่างสมบูรณ์ด้วยเหตุดังกล่าว Valverde ก็เลยรู้จักกับการนิ่งเฉยต่อเขา แต่ว่าเลือก Roberto ในเกมหลักๆในช่วงฤดูกาลนี้ความบกพร่องของโรกางร์โต้ทำให้บาร์เซโลน่าเห็นด้วยบ่อยอย่างเช่นสองประตูกับหงส์แดง ถ้าเซเมโดเริ่มในช่วงเวลานั้นบาร์เซโลน่าบางทีอาจไม่เสียสองประตูนี้ ขั้นต่ำเซเมโดก็เหมาะสมกับตำแหน่งแบ็คขวามากยิ่งกว่าเซอร์เกโรกางร์โต้ แม้กระนั้นวัลเวร์เดไม่เต็มใจที่จะเห็นด้วยประเด็นนี้


3. ขาดความเร็วสำหรับเพื่อการรุก


ในยุคนี้ทุกคนรู้ว่าความเร็วจะแปลงเป็นอาวุธรุนแรงสำหรับการรุกMbappéได้พิสูจน์เรื่องนี้มานานแล้วโน่นเป็นแม้คุณจะอายุน้อยจวบจนคุณมีความเร็วที่รวดเร็วทันใจอย่างน่าแปลกใจคุณก็จะเป็นฝ่ายรุก มีหน้าที่อย่างยิ่ง บาร์เซโลน่ามีผู้เล่นแนวรุกที่เร็วทันใจรวมทั้งมีความสามารถอยู่ตลอด แม้กระนั้น Valverde เกลียดชังใช้ผู้เล่นอย่างนี้


ในช่วงฤดูกาลนี้ บาร์เซโลน่า มีปีกที่มีความเร็วอย่างเช่นเดมเบเล่รวมทั้งมัลคอล์มพวกเขามีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับในการช่วยเหลือเมสซี่เป็นต้นว่าเฮนรี่แล้วก็เอโตโอ แต่ว่าวัลเวอร์เดก็ช่วยพวกเขาบนม้านั่งเสมอ ภายหลังจากร่วมกับบาร์เซโลนาเดมเบเล่วัย 21 ปีได้รับผลพวงจากการบาดเจ็บและไม่เคยรวมกับบาร์เซโลนาอย่างสมบูรณ์


อย่างไรก็ดีมัลคอล์มไม่มีปัญหาดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นเขายังมีความกระตือรือร้นสำหรับเพื่อการคุ้มครองป้องกัน แต่ว่าเขามีเวลาเล่นน้อยกว่าเวอร์มาเลน แนวรับเบลเยียมเล่น 678 นาทีในลาลีการวมทั้งแชมเปี้ยนส์ลีกช่วงเวลาที่มัลคอล์มเล่นเพียงแต่ 497 นาทีสั้น 181 นาที กล่าวคือ Vermaelen ผู้เล่นระดับแนวหน้าซึ่งสามารถพูดได้ว่าเป็นมนุษย์แก้วได้เล่นเกมมากยิ่งกว่า Malcolm


การขาดความเร็วสำหรับในการรุกทำให้บาร์เซโลน่าถูกควบคุมโดยปรปักษ์ที่รู้จักกับแรงกดดันสูงได้ง่าย เป็นเพราะฉะนี้ทั้งยังโรม่ารวมทั้งหงส์แดงก็เลยเป็นข้างเริ่มพวกเขาทราบว่าผู้เล่นในแนวรับของพวกเขาสามารถต่อกรกับการส่งบอลจากบาร์เซโลน่าได้ไม่ยากด้วยเหตุผลดังกล่าวพวกเขาก็เลยไม่หนักใจเกี่ยวกับการบุกบีบคั้นไปด้านหน้าซึ่งจะก่อให้กำเนิดแรงกดดันอย่างยิ่ง สำหรับการคุ้มครองป้องกันบาร์เซโลนา


สิ่งที่ทำให้งงงวยเป็นในสองเกมนี้ม้านั่งของบาร์เซโลนามีปีกที่มีความเร็วที่สุดยอด อย่างไรก็ดี Valverde จะปลดปล่อยให้พวกเขาเล่นภายหลังที่ฝั่งตรงข้ามขึ้นนำแค่นั้นแม้กระนั้นคู่อริได้ลดการคุ้มครองป้องกันลงแล้วในตอนนี้และก็ฝั่งซ้ายจำพวกความเร็วหมดคุณประโยชน์ เขาเลือกแบบเดียวกันสองฤดูต่อเนื่องกัน


4. การหมุนที่งงมาก


ในบอลปัจจุบันนี้หากคุณปลดปล่อยให้ผู้เล่นคนเดิมเล่นทุกอาทิตย์คุณจะเป็นไปไม่ได้บรรลุความสำเร็จคุณจะต้องเวียนผู้เล่นตัวจริงรวมทั้งผู้ฝึกสอนทุกคนจะทำแบบนี้ ถึงแม้ Valverde จะทำแบบนี้ แต่ว่าบางทีเขาก็มองไร้เหตุผลรวมทั้งไม่มีความหมาย


เมื่อคุณเลือกพักผู้เล่นตัวหลักผู้ฝึกสอนโดยมากจะเลือกเกมเหย้าเพราะการได้เปรียบในสนามเหย้าจะทดแทนผลพวงจากการขาดผู้เล่นหลักไปบ้าง Valverde มิได้ทำแบบนี้เขาชอบสับเปลี่ยนกันออกมาจากบ้านจำนวนไม่ใช่น้อย ประการลำดับที่สองการใช้ผู้เล่นบางบุคคลของ Valverde ก็ทำให้งงงวยด้วยเหมือนกัน ฤดูนี้เป็นฤดูแรกของอาร์ตูร์ในยุโรปเพื่อเลี่ยงความอ่อนล้าล้าเขาไม่เคยเล่นเกิน 60 นาทีมันบางทีอาจจะเฉลี่ยวฉลาดที่จะทำแบบนั้น


แล้วซัวเรซล่ะ? เขาอายุ 32 ปีและไม่สามารถทนต่อความเข้มข้นของเกมได้ทุกๆสามวันอย่างไรก็แล้วแต่เขายังคงเป็นผู้ริเริ่มแล้วก็แปลงเป็นผู้เล่นของบาร์เซโลนาที่มีนาทีมากที่สุด บาร์เซโลนามีผู้เล่นตอบแทนพอเพียงวินเทอร์วินโดว์เซ็นบัวเต็งด้วย แม้กระนั้นวัลเวอร์เดเกือบจะไม่มอบโอกาสเขาเลย ในช่วงฤดูกาลที่ช้านานแบบนี้ความฟิตร่างกายของกองหน้าตัวหลักหมดลงถึงแม้ว่าเขาจะพักผ่อน แต่ว่าเขาก็ยังมีปัญหาสำหรับในการฟื้นจากหงส์แดง


5. ขาดความอาจหาญในกลยุทธ์


บางคราวข้อผิดพลาดที่สำคัญที่สุดที่ Valverde เกิดขึ้นในขณะที่เขาอยู่ที่บาร์เซโลนาก็คือเขาขวยเขินเหลือเกินสำหรับในการใช้กลอุบาย มีผู้ฝึกสอนบางบุคคลในสนามเสมอที่ไม่เต็มใจที่จะเสี่ยงและก็การฝึกการสอนของพวกเขาดีแล้วด้วยเหมือนกัน แต่ว่าบาร์เซโลนาเกลียดผู้ฝึกสอนคนนี้โดยเฉพาะเมื่อกวาร์ดิโอล่าเป็นผู้ฝึกสอน


Valverde ไม่เต็มใจที่จะปลดปล่อยให้กลุ่มทำอะไรเสี่ยงๆซึ่งทำให้เขาเปลี่ยนเป็นตัวเก็งของบาร์เซโลน่าก่อนฤดู 2017-18 การฝึกการสอนของเขาทำให้บาร์เซโลน่าเป็นกลุ่มที่มีเสถียรภาพแล้วก็มีการแข่งขันกันอย่างหนักอีกที แม้กระนั้นนี่ก็เปลี่ยนเป็นข้อบกพร่องของเขาด้วยเหมือนกัน ในช่วงฤดูกาล 2018-19 เมื่อเขามีคูว่ากล่าวนโญ่เดมเบเล่มัลคอล์มรวมทั้งเซเมโดเขาควรจะเปิดบอร์ดกลยุทธ์เพื่อกระทำการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง แต่ว่าเขาชอบเลือกอย่างรอบคอบแล้วก็อนุรักษ์นิยมแล้วก็สุดท้ายก็ทำให้เกิดบาร์เซโลนาที่ทำผิดซ้ำๆซากๆที่แอนฟิลด์


Valverde ไม่สามารถที่จะทำความเข้าใจบทเรียนของเขาความมีชัย 5 ต่อ 1 เหนือเรอัลมาดริดเป็นตัวอย่างที่เหมาะสมที่สุด ภายหลังจากเริ่มช่วงหลังบาร์เซโลน่าได้ย้ายไปแพ้โรมเมื่อเรอัลมาดริดลดสกอร์ลงเหลือ 1 ต่อ 2 และก็ยังคงทำงานมากเพื่อบุก แม้กระนั้น Valverde เข้ามาแทนที่ Dembele และก็ Semedo ในคราวนี้แล้วก็ให้ Roberto แปรไปเล่นมิดฟิลด์ เดมเบเล่ร่วมมือกับโรกางร์โต้เป็นครั้งแรกเพื่อซัวเรซช่วยถัดมาโรกางร์โต้ส่งซัวเรซผ่านประตูอย่างงดงามเดมเบเล่ส่งตัวช่วยวิดัลภายหลังบุกได้อย่างงดงามไม่ว่าจะเร็วมากแค่ไหนก็ตามรูปลักษณ์ของเดมเบเล่ยังคงเป็นสิ่งที่โรกางร์โต้ภูมิใจ แต่ Valverde ไม่เคยทำแบบนี้อีก


Valverde ทำอะไรกับหงส์แดง? ความนึกคิดของเขาบางทีอาจเป็นไปได้ว่าแม้ว่าจะแพ้ 0-2 แต่ว่าก็ไม่เลวซึ่งจะก่อให้บาร์เซโลน่าผ่านเข้ารอบชิงแชมป์ได้ ข้างหลังจบเกมปฏิกิริยาเดียวของ Valverdeหมายถึง"บอลก็อย่างงี้" ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเขาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนที่ไม่เต็มใจหรือเปล่าสามารถพบเจอกับข้อผิดพลาดของเขาได้รวมทั้งเขามีความรู้ที่จะไม่ปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องของเขา ถ้าหากบาร์เซโลน่าอยากได้หลบหลีกการทำความผิดบ่อยๆเดิมอีกรอบพวกเขาจำเป็นจะต้องยิง Valverde ในตอนซัมเมอร์นี้และก็เลือกหัวหน้าผู้ฝึกสอนที่เต็มอกเต็มใจที่จะเสี่ยงรวมทั้งศึกษาจากบทเรียน


ติดตาม ข่าวสารกีฬาต่างๆได้ที่ : jjspost

4 views0 comments
bottom of page